วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ปิตาธิปไตย

ปิตาธิปไตย

ความหมาย

                ระบบชายเป็นใหญ่ในสังคมซึ่งอยู่ในระบบสังคมไทยมาตั้งแต่สมัยก่อนในอดีต ยกย่องเพศชายมากกว่าเพศหญิง สังคมกำหนดบทบาทให้หญิงเป็นผู้ปรนนิบัติรับใช้ อาจกล่าวได้ว่าภายใต้ระบบปิตาธิปไตย ผู้หญิงจะโดนครอบงำและกดขี่ไว้

ที่มา

                ปัจจัยสำคัญที่สังคมไทยยกย่องและให้ความสำคัญต่อเพศชายมากกว่าเพศหญิงนั้น ก็น่าจะมีเหตุผลมาจากระบบการเกณฑ์แรงงานอีกเช่นกัน กล่าวคือไพร่จะได้รับการปลดประจำการ ในกรณีที่ครบเกษียณอายะ หรือถ้ายังอายุไม่ครบเกษียณแต่มีลูกชายมาทำงานแทนตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด 2 คน พ่อก็จะได้รับการปลดประจำการเช่นกัน ดังนั้นลูกชายจึงมีคุณค่าอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรมต่อครอบครัวเพราะลูกชายช่วยปลดพ่อออกจากระบบเกณฑ์แรงงานได้
                อีกอย่างหนึ่ง งานที่ไพร่ชายทำนั้น ก็เป็นงานที่ต้องใช้กำลังกายอย่างหนักให้แก่มูลนาย ทั้งในสถานกรณีสงบและยามมีศึกสงคราม ซึ่งจะเห็นว่า ในทั้งสองกรณี มีความเสี่ยงภยันตรายมากกว่าการอยู่ที่บ้านเพื่อหาเลี้ยงปากท้องของผู้หญิง และเครือญาติที่ผู้หญิงดูแลอยู่ ซึ่งงานที่หญิงทำนั้นเป็นงานเพื่อความอยู่รอดของครอบครัว ในระหว่างที่ชายไม่อยู่บ้าน และในขณะเดียวกันก็เป็นแนวหลังที่อุดหนุนให้ชายสามารถมีเสบียงอาหารและกำลังวังชาที่จะไปทำงานรับใช้มูลนายได้

                สังคมในยุคแรกๆ จำเป็นต้องอาศัยพละกำลังของเพศชายในงานเกษตรกรรม รวมทั้งการปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายที่จะมาถึงควาย ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นกำลังพื้นฐานสำคัญของการทำนาก็ดี การปกป้องคุ้มครองชีวิตร่างกายและทรัพย์สินอื่นๆของครอบครัวและชุมชนให้ปลอดภัยจากโจรผู้ร้ายก็ดี จึงทำให้เพศชายมีคุณค่าต่อสังคม สถานะของผู้หญิงจึงถูกทำให้ด้อยกว่าผู้ชาย อีกทั้งการจำกัดพื้นที่ของหญิงที่ดีไว้เพียงพื้นที่ของครอบครัวเช่น บ้านและครัว ตลอดจนถึงการแบ่งความเป็นหญิงดี และหญิงไม่ได้ไว้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น